Wednesday, June 6, 2012

Maligayang Kaarawan sa Pinakamamahal Kung Ina


Ito ang pinakamahalagang araw para sa akin, dahil ito ang araw na kung saan isinilang sa mundong ito ang aking pinakamamahal na Ina. Sa kanyang kadikalaan at pagmamahal sa aming magkakapatid ay lubos kung ipinagdiriwang ang araw na ito. Kahit na sa kabila ng lahat ng aking ginagawa at paglaban sa aking sakit. Di ko kailanman malilimutan ang taong nagbigay sa akin ng buhay. Ang taong nangarap sa akin na mabuhay ng mayapa at makapagtapos ng pagaaral. Dahil sa kanya nabuhay ako at isinilang din sa mundong kanyang ginalawan. Sa mundo na kung saan maraming pagsubok ang aming pinagdaanan. Maraming bises na lumuhod sa lupa at nagbakasakaling muling makakatayo sa pagkakalugmok. Hindi na bigo ang aking Ina sa kanyang mga ginawa para sa aming lahat na magkakapatid. Kaya maraming salamat sa iyo aking Ina, ibinuwis mo ang iyong buhay para sa akin at para aming lahat. Ma, hinihingi ko din ang iyong kapatawaran sa nagawa kung kasalanan. Patawarin mo ako dahil sa hindi ako nagingat sa mga taong nakapaligid sa akin, patawarin mo nawa ako dahil sa mga pagkakamaling mga nagawa ko sayo, patawarin mo po ako sa mga kabiguaang aking natamo. Ngayon akoy nagdurusa sa aking karamdaman. Huwag mo po sana akung pababayaan mahal kung Ina. Ikaw ang tanging sandalan at takbuhan ko sa tuwing akoy mangungulila at nagiging magisa. Ma huwag mo po sana akung pababayaan sa araw-araw. Ikaw pa rin ang liwanag sa aking madilim sa daan. Ikaw pa rin ang aking tanglaw sa malayong lalakbaying daanan. Ikaw ang aking lakas upang harapin ang lahat ng pagsubok sa aking buhay. Ikaw ang aking kaluluwa at buhay na walang hanggan. Ang iyong walang hanggang pagmamahal sa akin ay magsisilbing lakas upang ako'y manatiling buhay sa kabila ng nagbabadyang kamatayan. Ang walang hanggang pagmamahal mo ang magliligtas sa akin sa bingit ng kamatayan. Hindi ako mawawalan ng pagasang gawin lahat ang paraan upang mapahaba pa ang aking buhay, dahil sayo kaya ako narito. Saan ka man naroroon mahal kung Ina ikay mananatili sa aking puso ang lagablab ng apoy sa iyong puso ang magsisilbing tanglaw ko sa kinabukasan. Maligayang kaarawan sa iyo mahal kung Ina.

No comments:

Post a Comment