Wednesday, June 20, 2012

Treatment Hub (RITM)

Kahapon nagpunta na ako ng RITM na kung saan nandun ang treatment hub ng mga HiV+. Productive ang araw na ito sa akin bakit? Pagdating ko ng RITM medyo madami ng tao. Mabait si Tin(alyas) tinanong kaagad niya sa akin kung anong ipapagawa ko. Masaya at kalmado lang ang lahat. Alam ng lahat ng tao ang purpose ng mga pumupunta dun. Sabi ko magpapakuha ako ng CD4 pinasulat ako sa isang log book na ang ilalagay kung pangalan ay alyas lang o hindi tunay na pangalan, contact number at lagda.

Si Best ang registration and philhealth facilitor mabait siya at palangiti sa lahat medyo masungit ng kunti kasi nga makukulit din kami ha ha ha. Pagkatapos ng magregister. Pinapunta kaming lahat sa casher para bumili nh "orange card" yun ang magsisilbinh record card namin sa hub. Medyo madaldal ako ng araw na yun at hindu ako masungit tulad ng normal kung ugali pagnasa mataong lugar ako. Nakilala ko si MK isa rin siya sa mga positibo sa HIV na last month lang din niya nalaman. Marami pa akung nakilala pero medyo hindi ko na matandaan ang iba. Sa loob ng hub naghihintay kami mabigyan ng laboratory request. Mahigit sa 14 ata kaming bago sa Hub ops... madami na talaga ang bilang natin unti-unti ng nakukuha ang bilang ng mga positibo sa HIV. Makailang minutong paghihintay nagpunta na kaming lahat sa laboratoryo para ipagawa ang lahat ng "base line" laboratory procedure. Tahimik ang lahat nagkukuwentohan ang ilan yun iba tahimik lang yung iba naman blanko ang mukha na para bagang nagtatanong sa sarili na "anong ginagawa ko sa lugar na ito?". Yehey! Ako na ang nakasalang sa electric chair joke lanh he he he hindi sa lab chair na kung saan apat na test tube ng dugo ang kukunin sa akon OMG ang dami. Keri lang tapos yung ibang lab.technician natuwa sa toy ko na nakasabit sa bag ha ha ha. After ng lahat ng laboratory balik kami sa ARG office para naman sa orientation ng philhealth host by Best. He he he everything was clearly discuss. May isang volunteer patience dun na councilor ng hub na kinuha ang attention namin para sa tatlong mahalagang commitment.

1. Huwag hayaang makahawa ng iba
2. Gumamit nh proteksyon pangkaligtasan kung makikipagtalik at hindi mapigilan ang kalandian (joke lang) :p
3. Mamuhay ng malusog at masaya at huwag kakalimutang inumin ang mga gamot.

Yan ang tatlong mahahalagang commitment ng lahat sa Hub na positibo sa HIV. 2:30 pa ng hapon bago makuha ang result ng lahat nang nagpatest para sa CD4. Ilang oras din akung maghihintay sinabi din kasi ni Best na ang buong maghapon na yun ay nakalaan lang para sa lahat ng laboratory, orientation, counseling, and consultation.

Dumating na ang pinakahihintay ng lahat ang resulta ng CD4 bigla akung kinabahan ng dumating ang resulta pangapat ako sa mga tatawagin. Its my turn madaming tinanong sa akin ang doktor sa mga personal activities ko in and out of the country. Kung ilan ba ang nakasex ko safe or unsafe. OMG di ko na mabilang ha ha ha... Di man direktang sinabi sa akin ng doktor pero mukhang hindi maganda ang result nb cd4 ko 94 lang siya out of the required na 350 na di ka magtake ng ARV. Expected ko na mababa yun kasi ilang beses na rin akung nagkasakit in the past few months. So ito na ang simila ng paglalakbay ko sa mundo natin. Ito na ang simula ng pagtulong ko sa aking sarili para mabuhay ng matagal. Matinding disiplina sa sarili ang kinakailangan ko para sa gamotang buong buhay ko ng gagawin.

1 comment:

  1. I was diagnosed as HEPATITIS B carrier in 2013 with fibrosis of the
    liver already present. I started on antiviral medications which
    reduced the viral load initially. After a couple of years the virus
    became resistant. I started on HEPATITIS B Herbal treatment from
    ULTIMATE LIFE CLINIC (www.ultimatelifeclinic.com) in March, 2020. Their
    treatment totally reversed the virus. I did another blood test after
    the 6 months long treatment and tested negative to the virus. Amazing
    treatment! This treatment is a breakthrough for all HBV carriers.

    ReplyDelete